Cách khắc phục mỏi tay khi lái xe tải Hyunda đường dài
1.Tận dụng các loại vỏ quả như cam, quýt
Hầu hết các dây thần kinh đều có liên hệ với nhau theo một mức độ nào đó. Việc giữ tỉnh táo cũng giúp bạn giảm đi cảm giác mỏi mệt. Bạn nên để dành một số vỏ cam, quýt, nếu cảm thấy mệt mỏi bạn có thể nặn vỏ cam, quýt để tinh dầu của chúng giúp thức tỉnh giác quan và bạn sẽ cảm thấy phấn chấn hơn.
2.Thực hiện một vài động tác thể dục nhỏ
Bạn cũng không nên cứng nhắc suốt hành trình mà nên có một vài động tác thể dục an toàn trên xe như:
Lắc cổ sang trái, phải và xoay tròn nhẹ nhàng
Duỗi thẳng tay hoặc chân trong một vài phút khi nghĩ giữa đường đi để cơ được giãn và thoải mái hơn.
Thở sâu và đều đặn để oxy được cung cấp đầy đủ
Khi lái xe, nên giữ tư thế thẳng, ngực thẳng, cầm cúi về trước một chút, lưng cột sống nằm trên một đường thẳng, đầu gối nên cong theo hướng vuông góc với nhau, nên có một điểm tựa sau eo lưng để giúp ngồi thoải mái.
3.Nghĩ ngơi nếu thấy mệt mỏi
Nếu bạn phải di chuyển khá lâu thì đừng nên tiếc gì mà không nghĩ ngơi một tí trước khi tiếp tục di chuyển. Bạn chỉ cần một chút nghĩ ngơi cũng sẽ giúp di chuyển an toàn, tinh thần phấn chấn hơn rất nhiều so với việc bạn cố gắng di chuyển khi không đủ sức dẻo dai.
4.Sử dụng khăn ướt và nước ấm
Khăn ướt lạnh sẽ giúp bạn tỉnh táo, bạn cũng có thể dùng khăn ướt lạnh để chườm lên tay giúp tay giảm mệt mỏi và có thể tiếp tục di chuyển.
Sau khi kết thúc hành trình, bạn nên tấm nước ấm, ngâm chân trong nước ấm để giúp mọi giác quan được thư giản và có sức khỏe tốt cho các chuyến đi sau.
Với mẹo trên, chúng ta có thể có được sự tỉnh táo nhất định cũng như giúp cơ thể được thư giản hơn trong quá trình di chuyển đường dài. Không chỉ là khi lái xe mà sau khi kết thúc hành trình bạn cũng phải chăm chút sức khỏe để có thể di chuyển tốt trong các chuyến di chuyển sau. Hy vọng các bác tài sẽ có đủ dẻo dai để hoàn thành mọi chuyến đi an toàn nhất.
Cách lái xe an toàn trong đường tối
Lái xe nhìn có vẻ đơn giản nhưng thật ra đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và khả năng quan sát, kinh nghiệm lái. Việc lái xe lưu thông an toàn ở các tuyến đường là nhiệm vụ của mỗi tài xế. Lái xe trong điều kiện ánh sáng đủ đã khó, lái xe vào đường tối lại càng khó khăn hơn. Bài viết sau sẽ giúp bạn một vài cách lái xe an toàn trong đường tối.
1.Tiết chế ánh sáng bên trong xe
Bạn nên chú ý đến khả năng cân bằng ánh sáng ở bên trong và bên ngoài xe. Nếu bạn mở đèn bên trong xe quá sáng sẽ khiến tầm nhìn hạn chế khi nhìn vào bóng tối, hộp điều khiển sáng đèn cũng khiến bạn khó kiểm soát hơn.Vì vậy, bạn chỉ nên để đèn bên trong xe vừa phải khi đi vào đường tối.
2.Cửa sổ xe đảm bảo chất lượng
Lái xe trong đường tối đòi hỏi quan sát nhiều hơn và đặc biệt là các hệ thống kính của cửa sổ xe, kính chiếu hậu cần được bảo trì và đảm bảo chất lượng tốt nhất để người lái có thể theo dõi chính xác và quan sát toàn diện nhất mọi hướng nhìn nhằm tránh được các tình huống bất ngờ khi lái xe trong đường tối.
3.Hạn chế nhìn vào khu vực có ánh sáng mạnh
Mặc dù đường tối nhưng có thể bạn sẽ bị phân tâm với các ánh sáng từ hai bên đường hoặc ánh sáng phía trước, sau xe. Bạn nên tập trung chủ yếu vào đường lái xe của mình, không nên nhìn vào các vật phát ánh sáng xung quanh sẽ làm chói mắt, khó nhìn và đặc biệt là khiến bạn mất tập trung.
4.Luôn tập trung, cảnh giác
Đường tối đồng nghĩa có nhiều khó khăn về vật cản nên bạn phải luôn tập trung lái xe, cảnh giác nhất là đoạn đường khó đi, nhiều ổ gà hoặc khu vực thường xuyên có thú vật qua lại vào ban đêm. Khi đi vào đường này bạn phải hết sức chú ý, giữ ga ở mức ổn định, không nên đi với tốc độ quá cao sẽ khó xử lý tính huống. Bạn cũng phải giữ cho đầu óc tỉnh táo, không được lái xe trên đường tối khi đang mệt mỏi hoặc có chất kích thích như rượu, bia trong người.
5.Đảm bảo xe đạt chất lượng phục vụ tốt
Xe bạn phải được bảo hành thường xuyên, không có trục trặc kỹ thuật cũng như sự cố xe, đường tối sẽ rất hạn chế nếu xe bị hư trên đường đi. Vì vậy, trước khi di chuyển bạn nên kiểm tra xe kỹ lưỡng.
6.Một vài lưu ý khác
Bên cạnh đó, bạn cũng nên:
Bật đèn xi nhan khi đậu đỗ để xe khác có thể nhận ra bạn
Không pha đèn khi có xe chạy ngược chiều
Nên chọn nơi đỗ trống, thoáng và đặc biệt quan sát để tránh làm cản trở các phương tiện khác.
Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến quá trình lái xe trong bóng tối, trong đó, yếu tố và chất lượng, khả năng quan sát, óc phán đoán cũng như tính chất đường đi rất quan trọng. Rất mong các bác tài có thể vững vàng tay lái và thực hiện an toàn mọi hành trình của mình.
Bảo dưỡng lốp xe tải hyundai đúng cách
- Chọn đúng loại lốp và thường xuyên bảo dưỡng:
Lý do: Bề mặt lốp rất quan trọng bởi đây chính là nơi tiếp xúc với mặt đường và chịu tải trọng của xe. Không những thế, bề mặt lốp còn là nơi truyền các thao tác như đánh lái, phanh hay tăng tốc. Đây cũng là nơi tiếp xúc trực tiếp với các chướng ngại vật trên đường.
Có 3 loại lốp chính. Loại phổ thông nhất được ký hiệu là HT (Hard Terrain) chuyên đi đường nhựa, gai mịn, nhiều rãnh dọc giúp cho xe bám đường tốt kể cả khi đường ướt và nhất là không ồn.
Kế đến là gai AT (All Terrain) phù hợp cho mọi điều kiện đường sá, đường nhựa, đường cát, đường sình lầy hay tuyết và đường trải đá sỏi.
Thường lốp gai AT được dùng nhiều cho dòng xe SUV 2 cầu.
Lốp AT cứng hơn HT và có gai to hơn, ít rãnh dọc nên ồn hơn lốp HT và khả năng bám đường khi trời mưa có phần kém hơn.
Loại thứ 3 tức gai MT (Mud Terrain) được đặc biệt ưa thích để off road, chuyên đi sình lầy, lốp MT có gai to, đôi khi có cả gai hai bên thành lốp, khoảng cách giữa các gai lớn nhằm hạn chế khả năng sình bám vào gai lốp làm giảm độ bám đường.
Lốp MT không thích hợp cho đường nhựa, đường thành phố vì khả năng bám đường thấp hơn hai loại trên.
2. Kiểm tra độ mòn của lốp và độ sâu gai lốp:
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, lốp cần được bơm đúng áp suất và tiến hành thay lốp trước khi mặt gai mòn tới 1,6 mm.
Lý do: độ mòn và độ sâu gai lốp giúp phân tán nước và làm giảm nguy cơ trượt nước. Việc sử dụng lốp có chất lượng, bảo đảm các yêu cầu về độ mòn và độ sâu gai lốp cũng giúp cải thiện quãng đường khi đạp phanh.
Tại một số nước phát triển, chiều sâu 1,6 mm còn được quy định trong luật, buộc người lái xe phải tuân thủ. Với thực tế cơ sở hạ tầng tốt, tốc độ lái xe bình quân từ 80-100 km/h ở các nước phát triển hay trên đường cao tốc thì việc kiểm tra độ mòn của lốp là không thể bỏ qua
3. Áp suất lốp: kiểm tra áp suất lốp trước khi khởi hành được xem là một thói quen tốt.
Lý do: Áp suất lốp phù hợp giúp tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình chạy xe. Một bộ lốp non sẽ khiến hông lốp lún xuống. Từ đó, kéo theo tình trạng gai trên mặt lốp và cả hông lốp cũng bị mòn. Ngoài ra, lốp non cũng làm tăng lực cản và nhiệt độ, khiến lốp bị mòn nhanh hơn hoặc thậm chí gây nổ lốp.
Áp suất lốp cao cũng khiến giảm tuổi thọ của lốp. Những chiếc lốp được bơm quá căng sẽ khiến lốp bị mòn ở giữa mặt lốp trong khi hai bên mặt lốp vẫn ở tình trạng khá tốt. Điều này cũng làm tăng tốc độ ăn mòn ở phần giữa mặt lốp và giảm tuổi thọ của lốp.
Lưu ý áp suất lốp chịu tác động của thời tiết theo nguyên tắc nóng thì nở ra, tăng áp suất; còn lạnh thì co lại, giảm áp suất. Vì thế cần kiểm tra ít nhất 2 lần/tháng
4. Cân mâm: cân bằng mâm sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của lốp, giúp bảo vệ lốp khỏi bị mòn bất thường, đồng thời giảm rung và nâng cao sự êm ái của lốp trên hành trình.
Theo khuyến cáo, lốp đi khoảng 50.000 km sẽ có những thay đổi về mặt kỹ thuật và nhất thiết phải quan tâm, kiểm tra.
5. Cân chỉnh thước lái: sử dụng thước lái để kiểm tra lốp có bị mòn nhanh và bất thường hay không? Nếu có, phải nhanh chóng kiểm tra góc đặt bánh xe.
Lý do: việc cân chỉnh thước lái bảo vệ lốp trước khỏi nguy cơ mòn nhanh bất thường, giúp người lái khi di chuyển với tốc độ cao, phải xử lý các tình huống bất ngờ đạt được những hiệu quả tốt hơn.
6. Lốp sau: theo khuyến cáo của các chuyên gia thì lốp mới nên lắp vào bánh sau và thường xuyên tiến hành đảo lốp.
Lý do: Thông thường, lốp trước sẽ mòn nhanh hơn lốp sau do phải chịu ma sát nhiều hơn khi ôm cua. Ngoài ra, lốp trước ở những xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước mòn nhanh hơn ở các xe khác.
Lốp mới được đảo đều khiến không bị mòn một bên, giúp người lái điều khiển xe tốt hơn khi phải phanh gấp hoặc cua sát. Đồng thời giúp giảm nguy cơ mất lái, nhất là trên đường trơn trượt.
Bám đường tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu. Nên định kỳ đảo lốp trước và lốp sau khi chạy được 10.000 km. Lưu ý kiểm tra lốp được lắp đúng vị trí về mặt trong, mặt ngoài
7. Van lốp: luôn đậy chặt nắp van và thay van mới khi thay lốp.
Lý do: giúp duy trì sự kín khí, giữ cho áp suất lốp không bị giảm, duy trì được tuổi thọ của lốp.
8. Sửa chữa lốp: khi phát hiện tình trạng hỏng hóc liên quan đến bánh xe, lốp xe, sau khi thay lốp dự trữ để di chuyển tạm thời, cần nhanh chóng liên lạc với các cửa hàng, trung tâm lốp chuyên nghiệp, có chất lượng.
Lý do: các cửa hàng, trung tâm lốp chuyên nghiệp, hoặc được khách hàng tin cậy qua các lần sửa chữa trước đây sẽ đưa ra được những chẩn đoán đúng về tình trạng của lốp, phương pháp sửa chữa đúng để khắc phục hư hỏng và sẽ cân mâm, lắp lốp đúng tiêu chuẩn khi hoàn tất việc sửa chữa.
Điều này giúp cho khách hàng tránh được những phiền toái không đáng có hay tạo ra nguy cơ không an toàn trong quá trình lưu thông sau đó bởi đã chọn nhầm một cơ sở sửa chữa thiếu chuyên nghiệp mà có thể chỉ bởi vì giá rẻ hơn.
Nguồn: http://xetaihyundai.com/cach-khac-phuc-moi-tay-khi-lai-xe-duong-dai-128.html
Đăng bởi Minh Thiện Tags: bí quyết lái xe an toàn, cách lái xe đường dài, khắc phục mỏi tay khi lái xe, kinh nghiệm khắc phục mỏi tay khi lái xe, kinh nghiệm lái xe đường dài, lái xe an toàn, mẹo lái xe đường dài