Trung tâm ôtô - Đánh giá Focus mới – 'Vũ khí sắc lẹm' của Ford
Tại Việt Nam, Focus phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những cái tên “đình đám” như Mazda3. Song, hãng xe Mỹ rất biết cách trang bị cho sản phẩm của mình những “vũ khí” lợi hại để “sống sót” trong cuộc chiến không khoan nhượng này.
Thiết kế nhỏ gọn, ưa nhìn. Nhiều tính năng lái tiên tiến như hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ phanh khẩn cấp. Hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC2 và MyKey cùng việc sở hữu động cơ EcoBoost 1.5L mới mạnh mẽ giúp Focus khác biệt với phần còn lại.
Thiết kế
Xét về platform thì Focus mới là thế hệ có thiết kế đẹp nhất từ trước đến nay, đặc biệt là dòng hatchback 5 cửa. Với hình dáng được nhấn mạnh ở sự bề thế, rộng rãi và hơi hạ trọng tâm xuống một chút, kết hợp cùng nắp ca-pô được đẩy căng gắn kết với mặt lưới tản nhiệt hình thang ngược đặc trưng của Ford, Focus mới trông mạnh mẽ và cơ bắp hơn trên đường.
Cụm đèn trước mảnh dẻ nhưng nổi bật, kết nối các đường nét rõ ràng, chuốt dọc của thân xe, được nâng lên ở cửa sổ sau, với thiết kế phía đuôi xe rất dứt khoát. Đèn sương mù kéo dài và có hình thang ngược càng làm cho phía trước xe thêm mạnh mẽ. Phía đuôi xe, cửa sau với bề mặt trơn mượt được sắp xếp lại, cụm đèn hậu mỏng hơn và cánh lướt gió sau thiết kế tăng tính khí động học.
Toàn bộ cấu trúc thân xe thể hiện tính khí động học rõ ràng. Khe hở đều tăm tắp và viền mép được hoàn thiện với chất lượng cao. Các mảng chi tiết dày dặn, chắn chắn và đóng vai trò lớn trong việc hạn chế tạp âm lọt vào khoang xe.
Nội thất, tiện nghi
Với chiến lược “One Ford”, giờ đây khách hàng mua xe Ford không chỉ đơn thuần sở hữu một chiếc xe thuần tuý mà còn được hưởng lợi từ những công nghệ tiên tiến.
Không gian trong xe không mang nhiều tính nghệ thuật trang trí phô trương nhưng thiết kế ấn tượng và khoa học. Việc ngồi sau vôlăng với hàng loạt chức năng điều khiển hệ thống giao tiếp SYNC 2, hệ thống đàm thoại Bluetooth, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, giới hạn tốc độ, hệ thống phanh tự động và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động sẽ khiến bạn thích thú khi thử nghiệm từng tính năng của chúng.
Đặc biệt, Focus mới được trang bị công nghệ kết nối tiên tiến của Ford, SYNC 2, giúp tạo ra cách lái xe thông minh hơn và an toàn hơn. Tài xế có thể điều khiển nhiệt độ trong xe, hệ thống giải trí và hệ thống định vị và kết nối với một điện thoại thông minh bằng khẩu lệnh. Dĩ nhiên, hãng xe Mỹ đòi hỏi bạn phải phát âm tiếng Anh khá chuẩn để hệ thống hiểu và thực hiện mệnh lệnh.
Màn hình cảm ứng 8 inch với độ phân giải cao, được đặt ở chính giữa, dễ dàng chạm tới và điều khiển nhờ vào các góc câu lệnh được định màu khác nhau.Bảng điều khiển trung tâm trên Ford Focus mới được giản tiện và dễ dùng hơn. Việc thiết kế và tổ chức lại các nút bấm một cách gọn gàng khiến người lái có thể dễ dàng điều khiển mọi tính năng của xe.
Tiện ích của xe còn được nâng cao bởi hệ thống điều hoà tự động hai vùng độc lập ở khoang lái phía trước, cảm biến gạt mưa tự động, đèn pha tự động bật sáng khi điều kiện sáng không tốt, chức năng khởi động bằng nút bấm Start/Stop…
Do bị giới hạn kích thước nên hàng ghế sau của Focus khá hạn chế, nhưng dù sao vẫn đủ không gian cho cả 3 người ngồi. So với các đối thủ như Toyota Altis, Honda Civic, Mazda3 thì Focus không chiếm ưu thế về không gian sử dụng, nhưng lại có thế mạnh về việc áp dụng những công nghệ của các dòng xe hạng sang. Đó cũng là thế mạnh của thế hệ Focus hoàn toàn mới.
Động cơ
Focus mới được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L 4 xy-lanh sản sinh công suất 132 kW với mô men xoắn 240 Nm. Theo công bố của Ford, động cơ này có công suất cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường mà lại tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn.
Phiên bản Focus 1.5L EcoBoost chúng tôi đang trải nghiệm được trang bị hộp số tự động thủy lực hoàn toàn mới; phiên bản 1.6L còn lại được trang bị hộp số tự động PowerShift có chế độ chuyển số tay và hệ thống lái trợ lực điện (EPAS).
Vận hành
Trên cung đường quen thuộc Hà Nội – Đại lộ Thăng Long – Vườn Quốc gia Ba Vì, lộ trình tuy ngắn nhưng chúng tôi có cơ hội trải nghiệm khá đầy đủ những tính năng vận hành và sức mạnh của động cơ EcoBoost 1.5L khi lái xe đi trong phố, cao tốc và cả những cung đường đèo dốc.
“Khoái” nhất là thử những tính năng Hỗ trợ đỗ xe tự động. Bạn sẽ chẳng phải bận tâm khi đưa Focus vào chỗ đỗ. Đây là hệ thống vốn được xây dựng từ tính năng Hỗ trợ đỗ xe song song, nay được tăng cường Hỗ trợ đỗ xe vuông góc. Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ quét các chỗ đỗ dọc theo các xe khác. Khi tìm được chỗ đỗ phù hợp, hệ thống sẽ tự điều khiển vôlăng để di chuyển được xe vào chỗ đỗ, người lái chỉ cần điều khiển việc chuyển số, chân phanh và chân ga theo các hiệu lệnh trên màn hình.
Lái Focus hòa mình vào những con phố đông đúc, với những chiếc xe máy lúc nào cũng trực tạt đầu xe, bạn cũng cảm thấy yên tâm hơn nhờ hệ thống cảnh báo có xe cắt ngang. Tính năng này sử dụng ba cảnh báo riêng biệt cho người lái khi hệ thống phát hiện ra có xe tiến lại gần hoặc từ bên trái, hoặc từ bên phải, hoặc trong khoảng gần hơn 40m.
Trong điều kiện lái ở đô thị với tốc độ dưới 55 km/h, hệ thống Hỗ trợ phanh chủ động được cải tiến có thể giúp giảm thiểu các va chạm khi ở tốc độ thấp. Sử dụng cảm biến gắn trên kính lái để phát hiện các xe đứng yên, hoặc di chuyển chậm hoặc phanh bất ngờ ở phía trước, hệ thống sẽ chủ động chuẩn bị lực phanh nếu xe của bạn tiến đến xe phía trước quá nhanh. Nếu lái xe không có phản ứng gì, hệ thống sẽ giảm vòng tua máy và tự động phanh để giảm thiểu va chạm. Với những “tài non” hay chị em phụ nữ thường xuyên mất tập trung, họ sẽ phải cảm ơn công nghệ thông minh này của Ford.
Đó là trong phố. Còn trên đường cao tốc Thăng Long lại thấy được một Focus có khả năng tăng tốc rất ấn tượng. Khả năng chuyển số của hộp số tự động 6 cấp linh hoạt và có 2 chế độ hoạt động là D (tiêu chuẩn) và S (thể thao). Nếu như chế độ D mang lại sự êm ái thì chế độ S mang tới cảm xúc khi tăng tốc do động cơ hoạt động ở vòng tua cao hơn. Ví dụ, tại tốc độ 100 km/h thì vòng tua máy ở chế đọ D chỉ là 2.000 vòng/phút còn ở chế độ S là 2.500 vòng/phút. Thời gian chuyển số của chế độ S cũng nhanh hơn.
Mặc dù có khả năng cách âm tốt nhờ hàng loạt cải tiến về khí động học, khung xe… nhưng khi sử dụng chế độ S, âm thanh của pô xe và động cơ vẫn đủ để tạo cảm giác phấn khích cho những lần tăng tốc. Ngoài ra, hộp số còn có chế độ sang số tay nằm ngay mặt bên của cần số. Bên cạnh đó, khi di chuyển ở tốc độ 100 km/h thì gió và tiếng lốp lọt vào khoang xe là rất ít. Hệ thống treo của Focus là một điểm đáng chú ý khi khả năng dập tắt dao động nhanh của giảm chấn rất tốt, mang lại cảm giác êm ái cho người ngồi trong khoang xe.
Chúng tôi chọn Vườn Quốc gia Ba Vì là điểm đến để trải nghiệm khả năng leo dốc và ôm cua đường đèo của Focus mới. Tại các khúc cua không quá ngặt, xe có thể bám cua ở tốc độ 60km/h vẫn tốt, khi đó giới hạn của sự trượt được cảnh báo bởi tiếng ken két trên đường, và nếu như vượt ngưỡng đó thì đã có hệ thống cân bằng ESP can thiệp và phanh triệt để nhằm bảo đảm tính an toàn.
Những tay lái “thạo” cũng có thể chuyển sang dùng số tay bằng các nút gạt +/- ngay trên vôlăng ở cung đường ngắn nhưng ngoằn ngoèo và dốc cao như ở Ba Vì này. Khi lên hay xuống dốc, hãy hạ thấp cấp số bằng cách bấm vào nút (-). Động cơ sẽ bứt mạnh khi lên và ghì lại khi xuống tránh việc phải dùng quá nhiều đến phanh.
Hệ thống an toàn trên xe cũng khiến người ngồi trong xe không phải lo nghĩ nhiều. Các tính năng an toàn thụ động bao gồm hệ thống túi khí dành cho hàng ghế trước, túi khi bên cho hàng ghế sau và túi khí kiểu mành bên hông đặc biệt cho cả 2 hàng ghế. Hệ thống an toàn chủ động gồm hệ thống Phanh chủ động, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống phanh ABS đi kèm hệ thống cân bằng điện tử.
Đánh giá
Có thể không phải là hãng sản xuất đi đầu trong phân khúc xe cỡ nhỏ nhưng Ford lại là hãng xe luôn có sự cải tiến đến chóng mặt về ngoại hình, tính năng và hiệu suất cho dòng hatchback và sedan để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Và Focus mới chính là một ví dụ điển hình cho nhận xét đó. Với thứ “vũ khí” mà mình đang sở hữu, Trung tâm ôtô Ford hẳn sẽ thành công ở phân khúc vốn đã lắm đối thủ cạnh tranh này.
Đánh giá xe Ford Escape
Lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam tháng 10/2001, Ford Escape đã nhanh chóng lấy lòng nhiều khách hàng nhờ thiết kế mạnh mẽ và cơ bắp đậm chất Mỹ, vẻ quyến rũ và sang trọng của không gian cabin cùng khả năng vận hành ưu việt.
Ford Escape 2015 có một số thay đổi nhưng so với các đối thủ như Honda CR-V, Huyndai Tucson, Volkswagen Tiguan hay các mẫu xe khác thì Escape 2015 vẫn mang đậm nét thể thao với những thiết kế sắc nét, hệ thống truyền động mạnh mẽ và không gian trong xe rộng rãi cho hành khách sự thoải mái.
Trong khi Escape phiên bản trước có nhiều nét giống với Explorer thì Escape 2015 lại được đánh giá có nền tảng tựa như chiếc Focus. Nhìn thiết kế bên ngoài, mẫu SUV sở hữu những đường cong thiết kế tạo cảm giác bên trong xe như một buồng lái. Xét về khía cạnh thể thao, Mazda CX-5 có thể xem là đối thủ xứng tầm của Ford Escape 2015.
- Ngoại thất :
So với phiên bản cách đây 2 năm, Ford Escape 2015 được đánh giá là tiến xa về phong cách, từ một những mẫu xe cổ điển nhất của dòng SUV cỡ nhở trở thành một chiếc xe sang chảng và mang đậm phong cách thể thao.
Thiết kế bên ngoài theo kiểu hatchback hơi thấp. Nó là một chiếc xe cực kỳ tiện ích với cửa sổ trời phía thiên về phía đuôi xe. Phần đầu xe thiết kế dài hơn mang lại nét đẹp của một chiếc xe thể thao dòng sedan; còn phần sau xe hơi hếch lên lại gợi ta nhớ đến chiếc Ford Focus.
- Nội thất :
Với chiều dài 178 inch và chiều cao 106 inch, Ford Escape 2015 ngắn hơn một chút so với Honda CR-V nhưng cao hơn khoảng 3 inch khiến không gian cabin rộng rãi hơn. Kích thước của Escape gần giống như Huyndai Tucson hoặc Mazda CX-5 và nhỏ hơn so với Subaru Forester hay Toyota RAV4.
Bảng điều khiển trung tâm
Bảng điều khiển trung tâm được bố trí gọn gàng với những đường viền cách điệu. Khách hàng hoàn toàn có thể sở hữu những tính năng tiện ích hiện đại nhất với mức giá bán hiện tại. Ở giữa của khu vực bảng điều khiển có một hàng nhựa màu xám bóng với các nút điều chỉnh điều hòa, thiết bị âm thanh. Các nút bấm được thiết kế theo cảm hứng các phím piano với các khe nút hẹp. Đầu máy CD vẫn mang đậm dấu ấn của các bản xe trước đây. Nhưng có một điều thú vị đó là dưới màn hình LCD có một lỗ thông khí có tác dụng đề làm mát các thiết bị ở bảng điều khiển.
Hệ thống ghế ngồi
Ghế trước được thiết kế mỏng nhưng khá vững chắc, đủ thoải mái để cho một người lớn ngồi. Nhưng phần tựa lưng của ghế hơi ngả về phía sau. Mái xe cao kết hợp với ghế sau gấp phẳng xuống sàn xe nên sẽ có một khoảng rộng để chứa đồ đạc. Các ghế sau gập gọn rất đơn giản. Và với thiết kế thông minh, bạn chỉ cần một cái gạt chốt phía dưới chân là ghế sẽ dễ dàng từ từ bật lên.
Tổng quát :
Đánh giá xe Ford Escape 2015 cho thấy, mẫu rất được chú ý về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Bởi khi chạy xe trong thực tế thì mức độ tiết kiệm nhiên liệu của xe còn tốt hơn khi thử nghiệm. Tuy không rộng rãi như Honda CR-V hay Toyoya RAV4 nhưng khi cầm lái Escape trong đường xá nội đô, người lái sẽ cảm thấy sự đơn giản, dễ dàng hơn là một chiếc xe quá lớn bởi điều kiện giao thông đông đúc ở Việt Nam. Hơn nữa, xe lại có khả năng hỗ trợ lái cho một chiếc xe nhỏ gọn, thậm chí nó còn tốt hơn so với một số xe thuộc dòng sedan cơ trung khác.
Với kiểu dáng thể thao, khả năng vận hành tốt, khoang cabin rộng rãi tích hợp nhiều thiết bị công nghệ cao cùng các chức năng tiện ích, Ford Escape 2015 được đánh giá là mạnh hơn so với các đối thủ khác.
>> Xe hơi
Đánh giá xe Ford Focus 2016 : Giải trí hoàn hào - đổ xe thông minh
Theo các chuyên gia đánh giá xe Ford Focus 2016 là một trong những dòng xe an toàn và thông minh bậc nhất phân khúc. Nếu bạn đang nhắm một chiếc Mercedes với tính năng đỗ xe thông minh thì Focus 2016 sẽ khiến bạn cân nhặc lại.
Phân khúc xe hạng C đang là một trong những phân khúc chật trội nhất tại Việt Nam hiện nay với vô số các xe mới liên tục được ra mắt. Không thể ngồi nhìn các đối thủ bành trướng thị phần, Ford Focus đã tiếp tục ra mắt phiên bản nâng cấp mới nhất 2016.
Theo các chuyên gia cho biết, tuy không có quá nhiều thay đổi về ngoại thất nhưng nội thất đã được nâng cấp rất nhiều thứ mới mẻ, tiện ích cũng như khả năng vận hành của chiếc xe đã lên một tầm cao mới đáng tiền hơn.
Ngoại thất
Thừa hưởng thiết kế của Fiesta và thế hệ tiền nhiệm, lưới tản nhiệt của Ford Focus 2016 vẫn là dạng tổ ong quen thuộc. Chiếc xe có cụm đèn pha Bi-Xenon tự động, bao quanh nó là dải đền LED chiếu sáng ban ngày có chế độ rửa đèn rất tiên tiến.
Đèn sương mù hình thang khác rất nhiều các đối thủ cùng phân khúc đa phần là tròn. Nắp ca-pô thiết kế dạng khí động học với những đường gân vuốt trúc xuống nhìn rất mạnh mẽ.
Đánh giá xe Ford Focus 2016 phần thân
Ford Focus 2016 có diện tích Dài x Rộng x Cao là: 4.360x1.823x1.467 (mm) và chiều dài cơ sở đạt 2.648mm. Gương chiếu hậu tích hợp đèn LED báo rẽ, tính năng gập điện và sấy gương cũng có như là tiêu chuẩn của xe. Bộ la zăng 17 inch đa chấu làm bằng hợp kim chắc chắn.
Tổng thể, thân xe hơi dốc về phía trước, ngang thân có đường gân nổi từ hông xe đến hết cửa trước cho cảm giác khỏe khoắn hơn.Tay nắm cửa xe được sơn đồng màu xe, phía nẹp cửa kính là viền kim loại mạ chrome bóng bảy sang trọng.
Đánh giá xe Ford Focus 2016 phần đuôi
Đánh giá xe Ford Focus 2016 có cụm đèn hậu LED bản to với thiết kế khá độc đáo và cá tính. Đuôi gió được làm nhô cao trên kính sau đậm tính thể thao. Cản sau có một viền sơn đen cũng giúp chiếc xe trông khỏe hơn, đèn phản quang được vuốt nhẹ từ đuôi ra hông xe giúp người đi sau dễ quan sát hơn.
Nội thất
Toàn bộ hàng ghế trước sau của Ford Focus Ecoboos 2016 đều được bọc da. Bên trong cabin khi ngồi vào tương đối thoải mái cho 5 người. Đặc biệt, chỗ để chân của người ngồi sau cách hàng ghế trước một khoảng rất rộng. Trần xe tương đối cao giúp không gian thoáng đãng hơn mang tính đặc trưng của dòng Hatchback.
Khoang chứa nước uống cũng hết sức thông minh khi bạn có thể tùy chỉnh giúp nó có thể đựng vừa với rất nhiều kích cỡ của chai.
Cách âm là một điểm cộng lớn cho Focus 2016, khi lái trên cung đường xấu độ ồn dội vào trong xe là rất nhỏ. Nếu bạn đã từng ngồi trên "Mẹc C" thì độ cách âm của Focus gần như tương đương, chiếc xe được chấm điểm cao nhất về cách âm so với các đối thủ cùng phân khúc (Kia K3, Civic, Altis, Mazda 3...)
Tổng quát
Ưu điểm: Hệ thống đỗ xe toàn diện thông minh (các đối thủ hầu như không hề có), xe có cách âm ấn tượng, dáng xe thể thao, đã tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với đời cũ, khả năng vận hành êm ái hơn.
Nhược điểm: Giá thành còn khá cao (bậc nhất phân khúc), thiết kế không nhiều thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm.
Nguồn: http://trungtamoto.com/trung-tam-oto-danh-gia-focus-moi-vu-khi-sac-lem-cua-ford/35
Đăng bởi Minh Thiện Tags: ford focus, Ford Việt Nam, giá xe ford focus, đánh giá ford focus